Thứ Bảy, 14 tháng 6, 2014

Pháo phản lực Chunmoo của Hàn Quốc...

Theo Kienthuc.net Pháo Chunmoo của Hàn Quốc kỳ vọng sẽ trở thành khắc tinh vô hiệu hóa sức mạnh hùng hậu của pháo binh Triều Tiên.
Pháo phản lực phóng loạt (MLRS) luôn là một loại hỏa lực mặt đất có sức mạnh tấn công vô cùng khủng khiếp. Khi tác chiến, loại pháo này tạo nên một trận mưa đạn về phía đối phương tạo nên sức hủy diệt ghê gớm. Dù đã xuất hiện trên thế giới hơn nửa thế kỷ nhưng pháo phản lực vẫn là trụ cột cho sức mạnh tấn công mặt đất với chi phí tương đối.
Chính lợi thế chiến thuật lớn của pháo phản lực bắn loạt nên rất nhiều quốc gia trên thế giới đầu tư phát triển các hệ thống MLRS cho riêng mình. Hàn Quốc vốn được mệnh danh là “con rồng châu Á” không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà còn trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng.
Seoul đã tự chế tạo được khá nhiều loại vũ khí công nghệ cao như xe tăng chiến đấu chủ lực K-2 Black Panther, pháo tự hành K-9. Một trong những vũ khí mới do công nghiệp quốc phòng Hàn Quốc sản xuất là hệ thống pháo phản lực bắn loạt Chunmoo.


Pháo phản lực bắn loạt Chunmoo là thiết kế kiểu module có thể sử dụng nhiều loại đạn tên lửa khác nhau.
Chunmoo còn được gọi K-MLRS được phát triển bởi công ty Hanwha bắt đầu từ năm 2009. Nó được dự định thay thế cho pháo phản lực K136 Kooryong.
Khái niệm thiết kế của Chunmoo tương tự như pháo phản lực M270 của Mỹ. Tuy nhiên, Chunmoo được đặt trên khung gầm xe tải bánh lốp 8x8 bánh, còn hệ thống M270 của Mỹ đặt trên khung gầm bánh xích.
Chunmoo được thiết kế theo dạng module, đạn tên lửa được nạp sẵn ở nhà máy trong các ống phóng kiêm bảo quản. Đạn tên lửa có thể nằm trong ống phóng nhiều năm mà không cần bảo dưỡng. MLRS Chunmoo có thể phóng nhiều loại đạn phản lực khác nhau từ 133-230mm.
Mỗi xe phóng được trang bị 2 module phóng có thể sử dụng 2 loại đạn khác nhau, gồm: đạn cỡ 133mm có chiều dài 2,4m, trọng lượng 55kg, tầm bắn tối đa 23km, cơ số đạn 36 quả; đạn cỡ 227mm có chiều dài 3,96m, trọng lượng 296kg, tầm bắn tối đa 45km, cơ số đạn 12 quả và đạn cỡ 230mm có chiều dài 3,96m, trọng lượng 300kg, tầm bắn tối đa 80km, cơ số đạn 12 quả (có nguồn thông tin cho rằng loại đạn này đạt tầm bắn tới 160km).

                      Chunmoo được xem là khắc tinh đối với lực lượng pháo binh hùng hậu của BTT
Các cỡ đạn dùng cho Chunmoo có thể lắp nhiều kiểu đầu nổ gồm: liều nổ mạnh, đạn cháy, đạn pháo sáng, đạn hóa học hoặc đạn phân mảnh sát thương bộ binh.
Xe tải mang bệ phóng được bọc thép với khả năng bảo vệ ê kíp vận hành trước các loại vũ khí cá nhân hạng nhẹ, mảnh đạn pháo. Chunmoo có thời gian triển khai đội hình chiến đấu tương đối nhanh, hệ thống có thể tác chiến ngay sau khi dừng lại chỉ vài phút. Việc khai hỏa có thể thực hiện từ bên trong xe hoặc điều khiển từ xa.
Việc tái nạp đạn tên lửa cho hệ thống chỉ mất từ 5-10 phút bằng cách thay thế các container chứa tên lửa được đóng sẵn từ nhà máy.
So với các hệ thống MLRS trên thế giới thì hệ thống Chunmoo của Hàn Quốc không hề thua kém. Với tầm bắn tối đa 80km, Chunmoo có thể tác chiến trên một khu vực rộng lớn.
Vai trò chính của MLRS Chunmoo là vô hiệu hóa năng lực của pháo binh Triều Tiên nếu xảy ra một cuộc xung đột quân sự giữa đôi bên. Tuy nhiên, điểm yếu của Chunmoo là trang bị trên khung gầm bánh lốp nên không có khả năng di chuyển trên mọi địa hình như các xe bánh xích.
Quốc Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét