Quốc phòng Việt Nam - Với tiến độ chế tạo nhanh, có khả năng Việt Nam sẽ nhận được chiếc máy bay vận tải quân sự C-295 đầu tiên vào cuối năm nay.
Phát biểu với tạp chí Flight Global hồi đầu tháng 6 vừa qua, Giám đốc công ty Airbus DS (công ty con của Tập đoàn hàng không Airbus châu Âu), ông Antonio Rodríguez Barberán cho biết rằng, hiện nay, tại cơ sở chế tạo máy bay của công ty ở gần San Pablo (Tây Ban Nha) đang trong giai đoạn lắp ráp cuối cùng đối với 3 chiếc máy bay vận tải C-295 (một cho Ecuador, một cho Ai Cập và chiếc còn lại cho Không quân Việt Nam). Ngoài ra còn có một chiếc CN-235 cũng đang được chế tạo cho lực lượng bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ.
Ông Barberán chính thức tiết lộ rằng, Ecuador và Việt Nam là hai trong nhiều khách hàng mới, đã đặt mua 3 máy bay vận tải C-295 của Airbus DS cho mỗi nước. Trong đó, riêng Ecuador đã nhận được chiếc C-295 đầu tiên vào hôm 6/6 vừa qua, hai chiếc còn lại sẽ được tiếp tục bàn giao cho quốc gia này vào cuối năm nay.
Không quân Việt Nam sẽ được tăng cường đáng kể sức mạnh sau khi biên chế thêm 3 máy bay vận tải quân sự C-295 của châu Âu. |
Mặc dù ông Barberán không tiết lộ thời điểm bàn giao máy bay C-295 đầu tiên cho Không quân Việt Nam, tuy nhiên chiếc C-295 thứ hai của Ecuador cùng chiếc đầu tiên cho Việt Nam đang trong giai đoạn lắp ráp cuối cùng cho thấy, có khả năng cao chúng ta cũng sẽ nhận được một máy bay vận tải quân sự đầu tiên của châu Âu vào cuối năm nay.
Giám đốc Airbus DS cho cho biết rằng, trong năm 2014 công ty này nhận được các hợp đồng để cung cấp tổng cộng lên tới 20 chiếc máy bay vận tải quân sự C-295 cho các khách hàng khác nhau. Số máy bay mới được đặt hàng này đồng nghĩa với việc Airbus phải hoạt động gần như hết công suất để đáp ứng yêu cầu bàn giao của các khách hàng cho năm 2014 và 2015. Chính vì vậy, không ngoại trừ khả năng 2 chiếc C-295 thứ hai và thứ ba cũng sẽ tiếp tục được bàn giao cho Không quân Việt Nam vào năm tới.
C-295 là một máy bay vận tải quân sự đa năng hạng trung được thiết kế cho nhiệm vụ vận tải hàng hóa quân sự, binh lính ra chiến trường, cứu thương. Ngoài ra, nó còn được dùng làm nền tảng phát triển biến thể tuần tra - chống ngầm trên biển C-295MPA Persuader và biến thể cảnh báo sớm - chỉ huy trên không C-295 AEW&C. C-295 có chiều dài 24,5 mét, sải cánh 25,81 mét, cao 8,6 mét, trọng lượng cất cánh tối đa 23,2 tấn.
Máy bay này được trang bị 2 động cơ phản lực cánh quạt PW127G Hamilton Standard 586-F có công suất 2.650 mã lực/chiếc, giúp C-295 có thể đạt tốc độ tối đa 576 km/h, tốc độ hành trình 480 km/h.
Khoang hàng hóa của C-295 có thể lắp đặt 2-3 hàng ghế gập lại được mang theo 48 lính dù với đầy đủ trang bị hoặc 75 binh lính thông thường. Máy bay có 2 cửa nhảy dù một ở bên hông và một ở sau đuôi, khoang hàng hóa được điều áp đầy đủ. Khoang hàng hóa cũng có thể cấu hình cho nhiệm vụ y tế với ít nhất 27 cáng và 4 nhân viên y tế. Nó cũng có thể cấu hình cho chăm sóc y tế đặc biệt cho 12 bệnh nhân.
C-295 được trang bị 2 động cơ tuốc bin cánh quạt Pratt & Whitney PW127G với cánh quạt composite 6 lá HS-568F-5, tốc độ tối đa đạt 576 km/h, tầm bay đạt 4.600 km (nếu mang 3 tấn hàng) hoặc 3.700 km (nếu mang 6 tấn hàng) hoặc chỉ đạt 1.300 km nếu mang tối đa tải trọng, trần bay đạt 9.100m. Đặc biệt là C-295 chỉ cần quãng đường cất hạ cánh ngắn, dưới 1 km (lần lượt là 670m và 320m).
Với khả năng hoạt động tuyệt vời đã được chứng thực của C-295 thì việc biên chế loại máy bay này sẽ tạo ra nhiều sức mạnh mới cho Không quân Việt Nam trong những năm tới.
PVD
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét