Có tất cả 4 loại máy bay vận tải quân sự chiến lược đã hoạt động trong Không quân Mỹ gồm C-135 Stratolifter, C-141 Starlifter, C-17 Globemaster III và C-5 Galaxy.
Boeing C-135 Stratolifter là loại máy bay vận tải quân sự chiến lược được phát triển từ mẫu thử máy bay chở khách phản lực Boeing 367-80 từ đầu thập niên 1950 (đây cũng là khung cơ sở cho loại B-707). C-135 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 17/8/1956, có tất cả 803 chiếc đã được sản xuất trong giai đoạn 1954-1965.
Thông số cơ bản: Kíp lái 5-7 người; dài 41,53m; sải cánh 39,88m; cao 12,7m; trọng lượng rỗng 44.663 kg; trọng lượng có tải 135.000 kg; trọng lượng cất cánh tối đa 146.000 kg. Máy bay được trang bị 4 động cơ phản lực Pratt & Whitney TF-33-PW-102 công suất 80 kN mỗi chiếc hoặc 4 động cơ CFM International CFM56 công suất 96 kN mỗi chiếc cho tốc độ tối đa 933 km/h; tầm hoạt động 5.550 km; trần bay 15.200m.
Hiện tại trong Không quân Mỹ C-135 đã bị thay thế bởi các loại máy bay vận tải mới có tính năng cao hơn, tuy nhiên các phiên bản khác của nó như máy bay tiếp dầu KC-135 Stratotanker hay máy bay trinh sát điện tử RC-135 Rivet Joint vẫn còn hoạt động. Trong ảnh là những máy bay tiếp dầu KC-135 đang thực hiện màn diễu binh “Voi đi bộ”.
Thệ hệ máy bay vận tải chiến lược tiếp theo là Lockheed C-141 Starlifter thuộc biên chế Bộ chỉ huy không quân cơ động (AMC) Mỹ. C-141 cất cánh lần đầu ngày 17/12/1963, có 285 chiếc được sản xuất trong giai đoạn 1963-1968.
Thông số cơ bản: Kíp lái 5-7 người; dài 51,3m; sải cánh 48,8m; cao 12m; trọng lượng rỗng 65.542 kg; trọng lượng cất cánh tối đa 147.000 kg. Máy bay được trang bị 4 động cơ turbofan Pratt & Whitney TF33-P-7 công suất 90,1 kN mỗi chiếc cho tốc độ tối đa 912 km/h; tầm hoạt động 4.723 km, tầm bay chuyển sân 9.880 km; trần bay 12.500m.
Khác với C-135 có rất nhiều biến thể, C-141 Starlifter chỉ có 3 phiên bản A, B và C. Toàn bộ số C-141 của Không quân Mỹ đã ngừng hoạt động vào năm 2006.
Boeing C-17 Globemaster III là loại máy bay vận tải quân sự chiến lược giữ vai trò xương sống của Không quân Mỹ. C-17 Được McDonnell Douglas phát triển từ thập niên 1980 tới đầu thập niên 1990, máy bay chính thức ra mắt ngày 14/7/1993, tính đến thời điểm năm 2012 đã có tất cả 250 chiếc được chế tạo.
Thông số cơ bản: Kíp lái 3 người; dài 53m; sải cánh 51,75m; cao 16,8m; trọng lượng rỗng 128.100 kg; trọng lượng cất cánh tối đa 265.350 kg. Máy bay được trang bị 4 động cơ turbofan Pratt & Whitney F117-PW-100 công suất 180 kN mỗi chiếc cho tốc độ tối đa 830 km/h; tầm hoạt động 4.482 km khi tải nặng hoặc 10.390 km khi chở lính dù; trần bay 13.716m. C-17 có thể mang tối đa 77.519 kg hàng hoặc lên tới 158 lính dù trong khoang.
Hiện tại ngoài phiên bản gốc C-17A thì Globemaster III đã có thêm 2 biến thể gồm C-17A “ER” – Tên không chính thức của C-17As do việc bổ sung không gian cánh, nâng cấp này được đưa vào sản xuất từ năm 2013 với tổng số 13 máy bay và biến thể C-17B – Thiết kế bố sung 2 rãnh cánh tà, một bộ phận hạ cánh chính bổ sung trên thân máy bay, động cơ mạnh hơn và các hệ thống khác để máy bay cất và hạ cánh trong khoảng cách ngắn hơn.
Lockheed C-5 Galaxy là máy bay vận tải lớn nhất của Mỹ đồng thời cũng là một trong những máy bay vận tải quân sự lớn nhất thế giới. C-5 Galaxy thực hiện chuyến bay đầu tiên ngày 30/6/1968, chính thức ra mắt tháng 6/1970, đã có tổng cộng 131 chiếc được sản xuất gồm 81 chiếc C-5A (1968-1973) và 50 chiếc C-5B (1985-1989).
C-5 được Quân đội và Chính phủ Mỹ sử dụng rất hạn chế. Không quân Hoa Kỳ hiện có 94 chiếc C-5 trong biên chế tính đến tháng 10/2011 gồm 36 chiếc hoạt động, 37 chiếc niêm cất dự bị và 21 chiếc trong Không quân vệ binh quốc gia.
Từ năm 2006 Không quân Mỹ đã triển khai chương trình nâng cấp C-5 lên chuẩn C-5M với khoảng 70 thay đổi so với các đời trước. Đặc biệt, động cơ mới của hãng General Electric sẽ giúp giảm tiếng ồn và tiết kiệm 10% nhiên liệu.
Thông số cơ bản: Kíp lái 7 người; dài 75,31m; sải cánh 67,89m; cao 19,84m; trọng lượng rỗng 172.370 kg; Trọng lượng có tải 348.800 kg; trọng lượng cất cánh tối đa 381.000 kg. Máy bay được trang bị 4 động cơ turbofan General Electric TF39-GE-1C công suất 190 kN mỗi chiếc cho tốc độ tối đa 932 km/h; tầm hoạt động 4.440 km khi chở 119.400 kg; trần bay 10.600m với tổng trọng lượng 279.000 kg. C-5 Galaxy có thể mang tối đa tới 122.470 kg hàng.
Hiện nay, các máy bay vận tải C-5 Galaxy đang thực hiện nhiệm vụ chuyên chở các loại hàng hóa siêu trường siêu trọng cũng như thực hiện nhiệm vụ vận tải chiến lược cho các hoạt động trên toàn thế giới của Quân đội Mỹ.
(Theo Tri Thức)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét